top of page

Những bất đồng chính trị tại nhiều gia đình (3)

Tôi xin góp Ý về đề tài bênh và chống giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ. Lập luận của tôi như sau:


1. Đảng Dân Chủ đã hiện diện trên đất nước Mỹ này mấy trăm năm nay. Cùng với đảng Cộng Hòa, họ cai trị đất nước này xen kẽ nhau rất cân bằng. Hai đảng cùng có số đảng viên ngang ngửa như nhau.

Vậy ta phải thừa nhận rằng một tổ chức có lịch sử như vậy phải có những điểm tốt mới có thể tồn tại được.

Tôi tin rằng chỉ một lý luận trên đây cũng đủ cho những người có thiện chí phải chấp nhận lẽ phải.


2. Vấn đề phá thai: Một số người đã công kích đảng Dân Chủ là phò phá thai. Về vấn đề này, cách đây mười mấy năm cũng đã được HĐGM Hoa Kỳ hỏi ĐGH Benedict 16, thì Ngài nói rằng: Nếu người ta bầu cho đảng Dân Chủ không phải vì ủng hộ phá thai mà vì lý do khác có ích cho đất nước thì họ có thể làm như vậy.

Người công giáo nhìn việc phá thai là một tội trọng vì là giết người nhưng ta không thể bắt buộc các người ngoài công giáo phải có cùng quan điểm như mình.

Đảng Dân Chủ không phải là một tôn giáo, họ không tạo nên nạn phá thai, cũng không có võ phá thai. Đảng Dân Chủ chỉ giúp đỡ những người mẹ cần đến họ, về y tế hoặc về trợ cấp kinh tế


3. Tranh luận: Ai cũng có quyền tranh luận nhưng phải biết vài nguyên tắc căn bản như: Lý luận một cách có logic, có chứng cớ và chứng cớ có thể kiểm chứng được...Tránh những lý luận kiểu “văn chương mất gà” hoac “lý sự cùn”, nói móc nói ngoéo, gọi đối tượng là thằng cha, con mẹ v.v. ăn nói kiểu này là tụ khinh rẽ mình.

Trừ phi mình là nhân vật có tên tuối như các ông Ngô Nhân Dụng, Đinh Quang Thái… với tiểu sử và nghề nghiệp đáng kính nể, thì ta nên vừa nói và tập lắng nghe và học hỏi…

Xin kể một ví dụ: Nghe một người chê đảng Dân Chủ có chính sách giúp người nghèo và tí nạn nhưng chỉ là vì họ muốn mua phiếu trong khi bầu cử mà thôi, tôi hỏi lại: vậy đảng Dân Chủ đã giúp hàng triệu ti nạn Việt Nam từ mấy chục năm nay, vậy người Việt Nam chúng ta có bầu cho đảng Dân Chủ hay không? hỏi là trả lời.


4. Phong trào “Thượng-Tôn-Da-Trắng”: mục tiêu của họ khác với chúng ta. Chúng ta ủng hộ ông Trump vì ông ấy chống Trung-cộng còn phong trào da trắng thì coi ông Trump là minh chủ của họ vì ông ủng hộ phe da trắng, tạo cho họ cơ hội vùng dậy để chiếm lại ưu thế trong xã hội Mỹ.

Đối với họ thì mọi sắc dân thiểu số là đầy tội phạm: buôn lậu, cướp của giết người, lười biếng, ăn bám xã hội..., cần phải thanh lọc ra khỏi nước Mỹ…

Vì vậy ta phải thận trọng khi tiếp xúc với họ và nên hiểu rằng không bao giờ ta có thể đứng ngang hàng với họ.


Nguyễn Thất-Khê.

7 views0 comments
bottom of page