Chúa Giêsu có thực sự ở trong Thánh-Thể không?

Chúa Giêsu thực sự ở trong Thánh-Thể không? Trong tháng tám, 2019 vừa qua, tờ báo The Catholic World Report đã đăng một bài khảo sát trong số người công giáo Hoa Kỳ về đề tài trên. Cuộc khảo sát cho biết một kết quả rất đáng ngạc nhiên đó là phần lớn người công giáo Mỹ chỉ tin rằng Chúa ngự trong Thánh-Thể chỉ là biểu tượng. Trong số người tin là có Chúa thật trong Thánh-Thể thì phần đông chỉ trả lời rằng vì các cha và các sơ dậy như vậy (nghĩa là phải tìm bánh là mình Chúa và rượu là máu Chúa chỉ biết có vậy thôi). Sau bài khảo sát này thì một số tác giả đã bình luận mấy tuần lễ liền. Hầu hết đều nhận định rằng giáo dân không tin vì không hiểu, không hiểu vì sự dạy dỗ giao lý quá đơn giản trong giáo hội. Chúng tôi cũng thường chiêm niệm về đề tài này xin đóng góp ý kiến của mình sau đây: Khi nói đến Thánh-Thể ta phải hiểu rằng đây là một chương trình quan trọng của Thiên Chúa trong công cuộc cứu chuộc nhân loại, Từ đời đời, Thiên Chúa đã đặt ra chương trình cứu chuộc và Ngôi- Hai đã xuống trần, chịu khổ nạn, lấy máu mình để rửa sạch tội lỗi của ta. Vì phép Thánh Thể đã được vạch ra từ thuở đời đời chứ không phải là do Chúa Giêsu ngẫu nhiên đặt ra lúc Ngài ra đời rao giảng tin mừng. Chính Chúa Giêsu đã nói rằng mọi lời Chúa rao giảng là đều theo ý Thiên Chúa Cha, và như vậy những lời Ngài nói về phép Thánh Thể cũng là do ý của Chúa Cha. Ta có thể ví chương trình cứu độ như hai vế của phương trình: Việc Chúa chuộc tội là vế thứ nhất và phép Thánh Thể là vế thứ hai trong phương trình cứu độ. Để có thể minh chứng việc Chúa lập phép thánh thể, tôi xin chia ra hai câu hỏi:

  • 1. Thiên Chúa có ý định lập phép Thánh-Thể không.

  • 2. Thiên Chúa có đủ khả năng biến mình vào Bánh và Rượu không.

  • Trả lời câu hỏi thứ nhất: Trong ba năm rao giảng thì song song với việc loan báo trước cuộc tử nạn, Chúa cũng nhiều lần báo trước việc lập phép Thánh Thể. Phúc âm thánh Gioan nói rất nhiều đến những lời báo trước về phép Thánh Thể. Ở đây tôi chỉ xin viện dẫn một câu Chúa phán trước đám đông dân Do-Thái: Thịt ta thật của ăn, máu ta thật của uống, ai ăn thịt ta và uống máu ta thì ở lại trong ta và ta ở trong người ấy. Câu này thật rõ ràng cả nghĩa bóng và nghĩa đen.

  • Tuy Chúa nói những lời tiên báo này trước đám đông Do Thái nhưng ta phải hiểu rằng Chúa nói cho tất cả nhân loại mọi nơi và mọi đời. Vì công cuộc cứu chuộc của Chúa là cho mọi người ở mọi nơi và mọi đời, dân tộc Do Thái chỉ là trung gian cho lời Chúa đến với chúng ta.

  • Sau các loạt tiên báo về phép Thánh Thể, Chúa đã chính thức thành lập phép Thánh Thể trong bữa tiệc ly khi Ngài trao bánh cho các tông đồ và nói đây là Mình Ta hãy cầm lấy mà ăn và rồi trao chén rượu cho các tông đồ và nói đây là Máu Ta, hãy cầm lấy mà uống. Hai đoạn văn Chúa phán ở đây thật rõ ràng và rất cụ thể.

  • Sau đó Ngài phán rằng hãy cầm hãy làm việc này mà nhớ đến Ta (Luc.22,19-20), câu này có người giải thích rằng Chúa chi truyển lệnh làm việc “tưởng nhớ” mà thôi và trong Thánh-lễ ngày nay thì không có Chúa thật trong Thánh-Thể? Nếu chỉ hiểu như vậy thì các lời Chúa tiên báo và những dấu hiệu Chúa làm từ trước chỉ đem đến một kết thúc đơn giản như vậy sao!

  • Ta lại chiêm niệm cái khung cảnh và tâm trạng của Chúa ở trong bữa tiệc ly:

  • Trong một tâm trạng buồn rầu đau đớn đón nhận sự chết, Chúa gần như kiệt sức nhưng vẫn cố thực hiện hết chương trình đã vạch, Ngài long trọng lập phép Thánh Thể. Đây là giai đoạn chính thức và kết thúc việc thành lập phép Thánh Thể sau bao thời gian tiền báo và chuẩn bị

  • Trên đây là biện luận cho câu hỏi thứ nhất “Chúa có ý định lập phép Thánh-Thể”.

  • -----------------------------------------

  • Trả lời cho câu hỏi thứ hai: Chúa khả năng lập phép Thánh Thể không.

  • Ta gọi là phép lạ việc Chúa ẩn mình vào trong hình bánh và rượu. Để chứng minh: Chúa có th làm phép lạ này, ta hãy xét đến vài phép lạ Chúa đã làm có liên hệ đến sự báo trước về vấn đề này:

  • - Chúa làm phép lạ biến nước hóa rượu trong tiệc cưới Ca-na. Ở phép lạ này con mắt ta vẫn thấy hình thể nước vẫn là nước, không thay đổi nhưng miệng lưỡi các thực khách đã nhìn nhận ra chất rượu chứ không còn là nước nữa và ta kiểm chứng được chất rượu.

  • - Chúa làm phép lạ biến nằm chiếc bánh và hai con cá cho năm ngàn người ăn. Ở phép lạ này, mọi người đều được ăn đúng món bánh và cả nguyên thủy chỉ có điều khác lạ là số lượng đồ ăn được tăng lên đủ cho năm ngàn người. Trước con mắt của mọi người ai cũng nhận thấy bánh và cá và miệng mọi người ai cũng nếm được mùi vị bánh và cá.

  • Tóm tắt khi làm những phép lạ trên đây hình như Chúa chỉ muốn thay đổi một phần hình thể để chúng ta có còn có thể kiểm chứng được ví dụ không ai trong tiệc cưới Ca-na có thể chối cãi là nước biến thành rượu hoặc ở phép lạ thứ hai thì cả năm ngàn người đều thấy chỉ có năm cái bánh và hai con cá, không ai chối cãi được là họ đều no bụng và sau cùng, Chúa đã lập phép thánh thể mà cả hai phần đều là vô hình.

  • Nhưng cuối cùng ta cũng phải kết luận rằng phép Thánh Thể là một phép lạ cả thể mà ta phải viện đến đức tin để kết thúc cho tất cả mọi biện luận. Như ta thấy trong Thánh-lễ, sau khi truyển phép Thánh Thể, vị linh mục cất cao giọng đọc lên lời tuyên xưng: “đây màu nhiệm đức tin”.

  • Xin nhắc lại khái niệm quan trọng là từ đời đời, phép Thánh-Thể đã được sắp xếp trong chương trình cứu chuộc của Chúa và được Chúa Giesu tiền báo ngay từ những ngày đầu của ba năm giảng đạo đó là tiệc cưới Ca-na và kết thúc ở bữa tiệc ly, ngày cuối đời của Chúa ở trần gian này.

  • Mục đích của chương trình lập phép Thánh Thể là để cho ta có Chúa thực sự sống với ta hằng ngày và ta có thể nhận lấy Chúa trong tầm tay của chúng ta. Nếu Chúa đã làm bao nhiêu việc kể trên, từ tiên báo bằng lời rồi đến các phép lạ có tính cách ẩn dụ… mà nay ta lại cho rằng phép Thánh thể trong lễ Misa chỉ là tượng trưng thì mới là khó hiểu và khó tin, có khác gì Chúa làm công việc đầu voi đuôi chuột không.

  • Trong chương trình cứu chuộc, con người đã phạm tội đáng phải phạt thì Chúa đã đổ máu chuộc tội cho ta như chữa bệnh nhân cho khỏi chết rồi đến việc lập phép thánh thể để ở lại với ta thì như là bồi bổ làm cho ta trở nên tốt lành khỏe mạnh.

  • Nếu ta chiêm nghiệm những sự việc lớp lang Chúa làm thì việc tin Chúa có thật trong Thánh Thể là không qua khó mà ngược lại việc không tin mới là khó.

  • Để thực hành: Ta phải đi dự Thánh lể để được gặp chính Chúa

  • Nguyễn Thất-Khê.


2 views0 comments